Thiên Sứ

ÂM & DƯƠNG TRONG ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG

3 bài viết trong chủ đề này

ÂM & DƯƠNG TRONG ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG

Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê

Nguồn:ĐẠIVIỆT® 's Blog

Khi nói đến âm dương, chúng tôi không nghĩ đến thuyết âm dương trong Kinh dịch của Trung Hoa mà muốn đề cập về tư tưởng triết lý của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa, thể hiện ngay trên chiếc trống đồng do tổ tiên chúng ta chế tạo vào thế kỷ thứ 6, thứ 7 trước Công nguyên.

Các nhà nghiên cứu đã nhận ra trên mặt chiếc trống đồng có những hình ảnh mô tả sinh hoạt của người dân sống vào thời kỳ xa xưa ấy, đồng thời có chạm khắc hình các con thú, đặc biệt là hươu và cá. Con hươu tượng trưng cho núi, cá tượng trưng cho nước, vốn là hai yếu tố vô cùng quan trọng đối với người Việt. Chúng ta vẫn dùng hai chữ giang sơn để chỉ đất nước, điều này cho thấy núi với nước tuy hai mà một. Liên hệ đến lịch sử của dân tộc, chúng ta thấy có huyền thoại con Rồng cháu Tiên, tượng trưng cho hai yếu tố nước và núi. Hoặc truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh đề cập đến việc người xưa bảo vệ đất nước chống thiên tai, trong đó núi và nước giúp chúng ta xác định rõ tư duy và quan niệm sống của dân tộc cho rằng vũ trụ có được do sự phối hợp của hai yếu tố âm và dương, tuy khác nhau nhưng không đối lập mà bổ sung cho nhau.

Quan điểm âm dương bàng bạc trong mọi sinh hoạt của đời sống người Việt, từ cách ăn uống hàng ngày cho đến cách chữa bịnh trong y học. Ở đây chỉ xin nêu ra một số nhận xét trong lãnh vực âm nhạc để làm sáng tỏ tư tưởng lưỡng phân, lưỡng hợp đó.

Posted Image

http://thien_su/3.html' target="_blank">

Biểu tượng âm dương

Đi từ cụ thể đến trừu tượng, chúng ta thử xem trong nhạc khí, trong bài bản và trong cách biểu diễn, quan điểm âm dương được thể hiện như thế nào trong âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Posted Image Posted Image

Aliénor Anisensel, một thiếu nữ Pháp, 23 tuổi, làm luận án cao học Ca trù, tựa đề Nhạc và Thơ trong Ca trù : một cuộc hôn nhân tuyệt hảo

Posted Image

Aliénor Anisensel học hát và làm luận án Tiến sĩ về ca trù (Hình Thanhniennews)

Nhạc khí

Posted Image

Đào nương Aliénor Anisensel gõ phách và hai kép - Hình Tuổi trẻ.

Trước hết, hãy xem qua bộ môn Ca trù. Một nhóm Ca trù thường có ba người, người ngồi giữa là đào nương vừa hát vừa nhịp phách. Phách là một thanh tre hay một miếng gỗ được gõ bằng hai cái dùi, một dùi tròn có chuôi nhọn và một dùi chẻ làm hai, tượng trưng cho dương và âm. Tiếng chuyên môn trong giới Ca trù thường gọi hai dùi này là phách cái và phách con. Quan điểm cái với con cho thấy nữ với nam là hai giới khác nhau mà bổ sung cho nhau.

Posted Image

Còn tiếp

Share this post


Link to post
Share on other sites

ÂM & DƯƠNG TRONG ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG

Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn khê

Tiếp Theo

Bộ gõ phách trong Ca trù

Gõ phách là một nghệ thuật rất cao, âm thanh phát ra một tiếng trong một tiếng đục, một tiếng cao một tiếng thấp, một tiếng mạnh một tiếng nhẹ, cũng chính là tiếng dương và tiếng âm. Trên thế giới, chưa có loại dùi nào tuy một đôi mà lại khác biệt nhau từ hình thức cũng như trong cách gõ như thế.

Một bộ môn khác là Nhạc lễ, với dàn ngũ âm (năm nhạc sĩ sử dụng năm nhạc khí khác nhau) trong đó có hai trống nhạc đóng vai trò rất quan trọng. Cặp trống này được gọi là trống đực và trống cái tức đã bao hàm ý tưởng dương và âm.

Posted Image

Posted Image

Ban nhạc lễ

Màu âm của tiếng trống trong Nhạc lễ được sử dụng vô cùng tinh vi. Chẳng hạn như tang, thờn, tùng, thùng khi đánh vào giữa mặt da dùng để đánh nhịp hay để chấm câu. Tong, táng, tỏng khi đánh vào vành da, đây là cách đánh sáng và tiếng trống đó gọi là tiếng dương.

Khi đánh âm táng hay tong liên hồi diễn tả sự sôi động của tâm hồn hoặc tâm trạng giận dữ, hốt hoảng. Tịch là một dùi chặn, một dùi đánh vào giữa mặt da, khi nhân vật biểu lộ sự ngạc nhiên, suy nghĩ hay do dự, có khi nghẹn ngào, uất ức. Đây là cách đánh tối và tiếng trống này là tiếng âm. Thông thường trong biểu diễn luôn luôn có tiếng âm và dương trộn lẫn với nhau chớ không đơn thuần tiếng trống âm hay dương mà thôi.

Bài bản

Trong xã hội nông thôn ngày xưa, thanh niên thiếu nữ lớn lên khi bắt đầu tham gia việc nhà nông ngoài ruộng đồng thường trao đổi những câu hò khi đang lao động hay trong lúc nghỉ ngơi. Đây là sinh hoạt văn hoá đặc sắc trong dân gian hình thành một gia sản văn học vô cùng phong phú.

Ngay trong cách sáng tạo câu hò đã thể hiện rõ quan điểm âm dương, thông thường luôn có một vế trống và một vế mái, có khi gọi là câu xô và câu kể. (Do đó mà khi ta nghe nói câu hò mái hai, mái ba, có nghĩa là một câu có một câu trống và hai hoặc ba câu mái - hoặc hai hay ba đoạn kể - chứ chữ mái ở đây không có nghĩa là mái chèo).

Nội dung nhiều câu hò cũng chứa đựng sự gặp gỡ âm dương, chẳng hạn như:

“Nhớ nàng như bút nhớ nghiên

Như mực nhớ giấy, như thuyền nhớ sông”

Hình dáng của bút và nghiên ở đây tượng trưng cho nam và nữ, như thế trong câu đó đã phảng phất dương và âm, cũng như thuyền là dương mà sông là âm.

Trong các bài bản Nam xuân, Nam ai của Ca nhạc tài tử thì có những lớp gọi là lớp trống hay lớp mái cũng hàm ý nhắc đến quan điểm âm dương.

Từ quan điểm âm dương nảy sanh ra những bài bản dài ngắn khác nhau như lưu thủy trườnglưu thủy đoản, những bản trước và sau mang tên ngũ đối thượng, ngũ đối hạ (thượng và hạ đồng nghĩa với trên và dưới), hoặc một bản mau, một bản chậm như phú lục và phú lục chậm.

Cách biểu diễn

Trong truyền thống Ca trù, người ca phải là đào nương, ả đào, người đờn phải là nam gọi là kép, rất hiếm khi có phụ nữ đờn đáy cho đào nương ca.

Posted Image

Hát Ca trù

Trong loại hát Đối ca nam nữ thì - như tên đã gọi - người hát hai bên phải là khác phái. Trong khi đối ý, nếu bài hát xướng là Lên non hay Lên rừng thì bài hát họa phải là Xuống sông hay Xuống bể và quan điểm lên, xuống cũng từ âm, dương mà ra.

Trong truyền thống Quan họ, liền anh luôn luôn cầm cây dù còn liền chị thì tay cầm chiếc nón quai thao, một vật nhọn một vật tròn cũng là thể hiện quan điểm âm dương.

Posted Image

Hát Quan họ Bắc Ninh

Trong loại múa dân gian, khi cầu cho được mùa - theo chuyên gia Lâm Tô Lộc - phía nam phải cầm cây tre nhọn còn bên nữ thì cầm mo cau. Cả hai vật này đều mang hình dáng ẩn dụ tượng trưng cho nam và nữ.

Trong Ca nhạc tài tử, khi hòa đờn thì luôn luôn lựa tiếng thổ (trầm và đục) để hòa với tiếng kim (cao và trong) cũng từ quan điểm âm dương mà ra.

Posted Image

Đờn ca tài tử Nam Bộ

Tóm lại, nếu nhìn những sự kiện trong âm nhạc với đôi mắt và tâm hồn thấm nhuần triết lý âm dương trong cuộc sống của dân tộc Việt Nam nói riêng và của châu Á nói chung, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị hơn là chỉ đơn thuần nghe âm thanh bằng đôi tai và nhìn sự vật bằng đôi mắt.

GSTS. Trần Văn Khê

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hồi nhỏ LacTuong hay coi hát bội (nói cho đúng là Hát Bộ, tức là hát và có múa ra bộ, lấy bộ dạng mà miêu tả tính cách, tình cảm nhân vật), coi mà mê thiệt là mê mà chẳng hiểu ất giáp gì ý tứ của từng nhân vật trong bộ dạng và lời hát (toàn là ứ ự và từ Hán Việt không hèn!).Vậy mà vẫn mê mới chết! Hể mỗi lần nghe tiếng trống đánh thùng thùng là chạy cho lẹ để tới rạp, sợ lỡ mất đoạn hay trể suất hát. Mà nhà thì ở đằng sau lưng rạp hát nên coi hát bội như...đi chơi. Những tuồng tích như "Bao Công xử án Quách Hòe", "Điêu Thuyền", "Trảm Trịnh Ân", "Mộc Quế Anh dâng cây"...đều nhão như cháo và còn thuộc lời để diễn lại cho đám trẻ trong xóm coi nữa.

Vậy mà có hiểu ý nghĩa gì cho kham. Đến khi là "sanh diên", một lần được nghe Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê nói về hát bội, cái khác nhau giữa Hát bội Ta và Hát bội Tàu thì mới vỡ lẽ và thật là thú vị.

Mới hiểu Âm Dương, Ngũ Hành, Tướng pháp đều có trong hát bội. Trung can, xu nịnh, gian hùng, tà ác đều được thể hiện trên những gương mặt Xanh, đỏ, Vàng, trắng, Đen. Quan Công của Tàu vuốt râu bên phải, thì Quan Công của Việt vuốt râu bên trái. Diễn viên ra thì từ cửa Sanh, vào thì vô cửa Tử. Âm Dương nhất quán.

"Từ thưở mang gươm đi mở cõi" là dân ta đã coi hát bội rồi. Coi mà mê đến độ:

"Má ơi đừng đánh con đau

để con hát bội là đào má coi"

Giáo sư Trần Văn Khê là một bậc thầy của các thầy trên nền nghệ thuật âm nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam; là vị Giáo sư tiến sĩ khả kính của các nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc trên thế giới. Việc khẳng định "Âm Dương trong âm nhạc truyền thống" mà "không nghĩ đến thuyết Âm Dương trong Kinh Dịch của Trung Hoa" là một sự khẳng định bản sắc có sẳn của dân tộc. Bản sắc ấy thuộc nền văn hiến Việt 5000 năm.

;) Lactuong B)

Share this post


Link to post
Share on other sites